ใส่ หน้ากากอนามัย แล้วเป็นสิว ทำอย่างไรดี ?

ใส่หน้ากากอนามัย แล้วเป็นสิว ทำอย่างไรดี ?

หน้ากากอนามัย เป็นสิ่งที่หลายคน ขาดไม่ได้เลยในช่วงนี้ เพราะช่วยป้องกันการติดโรค Covid-19 จึงจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา แต่บางคนก็โชคร้าย โรคก็กลัว แต่ดันมาเจอสิวเสียนี่ สิวที่มาพร้อมกับการใส่หน้ากากอนามัยนั่นเอง

ทำไมใส่หน้ากากอนามัยแล้วทำให้เกิดสิว

หลักๆ การเกิดสิวก็มีหลายสาเหตุ ด้วยความอับชื้น การสะสมสิ่งสกปรกบนหน้ากากอนามัย เชื้อโรคต่างๆ หรือเกิดเพราะการใส่หน้ากากอนามัยที่นานเกินไป จนทำให้เกิดการระคายคืองผิวบริเวณที่ใส่ เหล่านี้คือปัจจัยที่คอยกระตุ้น ให้เกิดสิวขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการอุดตันของรูขุมขน นานๆ เข้าก็กลายเป็นสิวอักเสบนั่นเอง

ใส่หน้ากากอนามัยอย่างไร ไม่ให้เกิดสิว

หน้ากากอนามัยต้องสะอาด ไม่ใส่ซ้ำกัน หลายๆ วัน เพราะจริงแล้วหน้ากากอนามัยควรใส่แค่ครั้งเดียวเท่านั้น อีกทั้งยังช่วยป้องกันการติดโรคได้อีกด้วย ถ้าเราใส่ซ้ำกัน ก็จะเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรก เชื้อโรค

ไม่ใส่หน้ากากอนามัยนานเกินไป บางคนกลัวโรคโควิดจนเกินไป ใส่หน้ากากตลอดทั้งวันเลย พอเราไม่ได้ถอดหน้ากากเลย ก็เกิดการอับชื้น หรือสร้างความมันบนใบหน้ามากขึ้น ก็จะทำให้เกิดสิวได้ง่าย

งดการแต่งหน้าแล้วสวมหน้ากากอนามัย คือการแต่งหน้า แล้วยังใส่หน้ากากอนามัย ก็เหมือนการทำให้ผิวบนใบหน้านั้นอึดอัด ไม่ได้หายใจ มีสิ่งแปลกปลอม แน่นไปหมด ก็ส่งผลให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนได้ หรือเครื่องสำอางก็จะสะสมเชื้อโรคได้เช่นกัน

ทำความสะอาดมือเสมอ ล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอร์อยู่ประจำ งดการสัมผัสบริเวณใบหน้าโดยไม่จำเป็น

ล้างหน้าให้สะอาด สิ่งนี้แม้ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย ก็ยังคงต้องทำอย่างเคร่งครัด ก็คือการล้างหน้าให้สะอาดหมดจด อาจจะใช้คลีนซิ่ง ทำความสะอาดเครื่องสำอางมาช่วย เพื่อให้สิ่งสกปรก เมคอัพ ต่างๆ ออกจากผิวเราได้อย่าง 100%

พบหมอสิว หากว่าเกิดอาการแพ้ จนสิวอักเสบเห่อขึ้นมาก การรักษาดูแล ด้วยตัวเอง อาจจะไม่เพียงพอ ต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการดูแลรักษา เพราะถึงขั้นนี้แล้ว ถ้ารักษาช้า ปล่อยให้เรื้อรัง จากสิว ก็จะกลายเป็นรอยดำรอยแดง รักษาหายยากกว่าเยอะ หรืออักเสบเข้ามากๆ ก็จะกลายเป็นหลุมสิว ยิ่งรักษายากเข้าไปใหญ่ ดังนั้น หากเกิดการอักเสบของสิว จนเกินรับมือไหว ก็ไปพบหมอที่มีประสบการณ์ในการรักษาสิวโดยตรง จะดีกว่า

สำหรับ แอททิจูดคลินิก สาขาเชียงราย เป็นคลินิกที่ได้รับการจัดอันดับ จากเว็บ Wongnai ให้เป็นคลินิกรักษาสิว ยอดนิยมสูงสุด อันดับ 1 ในจังหวัดเชียงราย

ตอนนี้ คลินิกก็ยังคงปิดทำการ รอคำสั่งให้เปิดทำการได้เมื่อไหร่ จะรีบมาแจ้งให้ทราบล่วงหน้า สำหรับคนที่สนใจอยากเข้ามาปรึกษาคุณหมอ เพื่อรักษาสิว ก็คงต้องรอไปก่อนนะครับ ช่วงนี้ ดูแลตัวเองไปก่อนนะครับ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

Branch

สาขา

สาขาห้วยขวาง

สาขาเชียงราย

สาขาแม่สาย

สาขาเชียงใหม่

สาขาลำปาง

ติดต่อสาขา

สาขาเชียงราย

สาขาลำปาง

สาขาเชียงใหม่

สาขาห้วยขวาง

สาขาแม่สาย

ติดต่อสาขา

สาขาเชียงราย

สาขาลำปาง

สาขาเชียงใหม่

สาขาห้วยขวาง

สาขาแม่สาย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า